วันพุธที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553

มารยาทในการรับประทานอาหารแบบดินเนอร์

การรับประทานอาหารแบบดินเนอร์ ถือเป็นการรับประทานอาหารแบบพิธีการของชาวตะวันตกซึ่งได้เข้ามาสู่ประเทศไทยมาช้านานนับตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาแล้ว

ในยุคกรุงรัตนโกสินทร์ ได้ปรากฎมีการรับประทานอาหารในรูปแบบดินเนอร์นับตั้งแต่ในรัชกาลต้นๆ และได้มีการจัดงานเลี้ยงอาหารแบบนี้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสมัยรัชการที่ 5 ได้ทรงใช้งานเลี้ยงในรูปแบบนี้เป็นเครื่องมือเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างพระประยูรญาติเพื่อความมั่นคงทางการเมืองด้วย

ทหารเรือได้ชื่อว่าเป็นคนไทยยุคแรกๆ ที่มีขีดความสามารถในการจัดเลี้ยงได้อย่างชาวตะวันตก นับตั้งแต่ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิจ ได้ทรงนำทหารเรือไปฝึกในเรื่องการประกอบอาหารและการบริการอาหารแบบยุโรปที่วังบางขุนพรหม อันถือเั็ป็นแหล่งสมาคมกับชนชาติตะวันตกที่สำคัญ

ด้วยประวัติอันยาวนานที่เป็นมรดกตกทอดนี้เอง ทำให้ทหารเรือมีชื่อเสียงว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ในเรื่องมารยาทเกี่ยวกับการรับประทานอาหารแบบพิธีการของชาวตะวันตกสืบเนื่องมาจนกระทั่งในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ยังมีนายทหารเรือจำนวนไม่น้อยที่ไม่มีโอกาสจะฝึกฝนหรือทำความเข้าใจเกี่ยวกับมารยาทเหล่านี้ ดังนั้น เมื่อมีความจำเป็นต้องเข้าร่วมงาน หรือต้องไปรับตำแหน่งหน้าที่ในต่างประเทศ ก็มักเกิดความเก้อเขินและกระดากอายที่จะสอบถาม จึุงมักต้องขอเข้ารับการฝึกอบรมจากกรมพลาธิการทหารเรืออยู่เสมอ

ปัจจุบัน ผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของ ทร.ได้ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากการถือกำเนิดขึ้นของ Officer Club ซึ่งเป็นสถานที่ที่มุ่งหวังให้นายทหารเรือได้มีโอกาสในการรับประทานอาหารแบบยุโรปในราคาไม่สูงมากนัก

เพื่อตอบสนองต่อนโยบายของผู้บังคับบัญชาและเพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว โรงเรียนพลาธิการฯ จึงได้จัดทำวีดีโอชุดนี้ขึ้นเพื่อเป็นการแนะนำในเบื้องต้นถึงมารยาทในโต๊ะอาหารที่ควรทราบ โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

1. เป็นสื่อการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เข้าฟังการบรรยายศึกษาได้ก่อนล่วงหน้า หรือทบทวนไม่ให้หลงลืมเมื่อผ่านการฝึกไปแล้ว

2. ลดภาระของกำลังพลที่ต้องไปบรรยายตามสถานที่ต่างๆ

3. เป็นแหล่งให้ผู้ที่สนใจ สามารถศึกษาได้ตามอัธยาศัยโดยไม่ต้องกังวัลว่าจะเกิดความกระดากอายที่ไม่ทราบมารยาทเหล่านี้

4. เป็นการบริการทางวิชาการ

โรงเรียนพลาธิการหวังเป็นอย่างยิ่งว่าวีดีโอชุดนี้ จะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านที่สนใจ ซึ่งหากท่านพบเห็นข้อผิดพลาดหรือมีข้อแนะนำที่เป็นประโยชน์ประการใด ขอได้โปรดแจ้งให้ทางโรงเรียนพลาธิการทราบโดยการแสดงความคิดเห็นในบล็อกนี้ หรือติดต่อได้โดยตรงที่หมายเลขโทรศัพท์ ๐๒๔๗๕๒๓๒๐

ตอนที่ 1




ตอนที่ 2






ตอนที่ 3






ตอนที่ 4




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น