วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

การบริการกับจิตวิทยา

การบริการ เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับ การตอบสนองความต้องการ ของมนุษย์เป็นหลัก  ดังนั้นการที่จะตอบสนองความต้องการได้ถูกต้อง ก็จะต้องศึกษาถึงพฤติกรรมของมนุษย์ร่วมไปด้วย  การบริการจึงเป็นทั้งศาสตร์ และศิลป์ ที่ว่าเป็นศาสตร์ ก็เพราะต้องศึกษาพฤติกรรมต่างๆของมนุษย์ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ผู้รับบริการ เพื่อนร่วมงาน ผู้บังคับบัญชา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้รับบริการ ที่ต้องศึกษาถึงพฤติกรรม และธรรมชาติของตัวบุคคลว่า เป็นคนอย่างไร ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เพื่อจะได้รับมือได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม โดนใจที่สุด แล้วที่ว่าเป็นศิลป์ ก็เพราะ งานบริการนั้น ผู้ให้บริการต้องอาศัยการฝึกฝน การสังเกต และประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมให้เกิดความชำนาญ และทักษะ ต่างๆ ในการดำเนินงาน ให้เป็นไปได้ อย่างราบรื่น

2 ความคิดเห็น:

  1. คงต้องอาศัยประสบการณ์ด้านการบริการ อย่างยาวนาน ถึงจะยั่งถึงก้นบึ้งของผู้รับบริการ อิอิอิ

    ตอบลบ
  2. บทที่ 1 วิชาจิตวิทยาการบริการ มาแว้ว

    สรุปว่า การบริการเป็นงานสนองความต้องการของผู้อื่น จึงต้องรู้ธรรมชาติของมนุษย์ (มน+อุษะ = ผู้มีใจสูง) และเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์

    ตอบลบ