การบริการ เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับ การตอบสนองความต้องการ ของมนุษย์เป็นหลัก ดังนั้นการที่จะตอบสนองความต้องการได้ถูกต้อง ก็จะต้องศึกษาถึงพฤติกรรมของมนุษย์ร่วมไปด้วย การบริการจึงเป็นทั้งศาสตร์ และศิลป์ ที่ว่าเป็นศาสตร์ ก็เพราะต้องศึกษาพฤติกรรมต่างๆของมนุษย์ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ผู้รับบริการ เพื่อนร่วมงาน ผู้บังคับบัญชา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้รับบริการ ที่ต้องศึกษาถึงพฤติกรรม และธรรมชาติของตัวบุคคลว่า เป็นคนอย่างไร ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เพื่อจะได้รับมือได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม โดนใจที่สุด แล้วที่ว่าเป็นศิลป์ ก็เพราะ งานบริการนั้น ผู้ให้บริการต้องอาศัยการฝึกฝน การสังเกต และประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมให้เกิดความชำนาญ และทักษะ ต่างๆ ในการดำเนินงาน ให้เป็นไปได้ อย่างราบรื่น
คงต้องอาศัยประสบการณ์ด้านการบริการ อย่างยาวนาน ถึงจะยั่งถึงก้นบึ้งของผู้รับบริการ อิอิอิ
ตอบลบบทที่ 1 วิชาจิตวิทยาการบริการ มาแว้ว
ตอบลบสรุปว่า การบริการเป็นงานสนองความต้องการของผู้อื่น จึงต้องรู้ธรรมชาติของมนุษย์ (มน+อุษะ = ผู้มีใจสูง) และเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์