เคยได้ยินชื่อ อับบราฮัม มาสโลว์กันมั้ยคะ เค้าเป็นหนึ่งในจ้าวทฤษฎีของ จิตวิทยามนุษย์คนนึงเลยก็ว่าได้ เค้าบอกว่า การศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์นั้น ไม่ได้ศึกษาเพียงแต่ความต้องการภายนอกเท่านั้น แต่ต้องศึกษาถึงความต้องการทั้งหมดของตัวบุคคลด้วย การศึกษาในแบบนี้ ทำให้ผู้ที่ศึกษาสามารถนำมาบูรณาการเข้ากับการทำงาน โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานด้านการบริการ เพราะทำให้เราสามารถเข้าถึง ความต้องการแบบ องค์รวมของบุคคลในแต่ละแบบ และแต่ละบุคคล ได้ง่ายขึ้น การที่เข้าถึงผู้บริโภค หรือผู้รับบริการ ในแบบที่เค้าต้องการ หรือเกินความคาดหวังไว้ได้นั้นมีส่วนอย่างมากกก ที่จะช่วยทำให้การทำงานในทุกๆด้านนั้น ประสบผลสำเร็จมากยิ่งขึ้น
มาสโลว์นี่ใครเรียนด้านบริหารมา ไม่รู้จักก็แสดงว่าไม่จบบริหาร
ตอบลบอันนี้ขออนุญาตค้นเอามาเพิ่มเติมให้สำหรับคนอยากศึกษานะครับ :
Maslow เรียงลำดับความต้องการของมนุษย์จากขั้นต้นไปสู่ความต้องการขั้นต่อไปไว้เป็นลำดับดังนี้
ความต้องการทางด้านร่างกาย ( Physiological needs )
ความต้องการความปลอดภัย ( Safety needs )
ความต้องการความรักและความเป็นเจ้าของ ( Belongingness and love needs )
ความต้องการได้รับความนับถือยกย่อง ( Esteem needs )
ความต้องการที่จะเข้าใจตนเองอย่างแท้จริง ( Self-actualization needs )
ลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์ มีการเรียงลำดับขั้นความต้องการที่อยู่ในขั้นต่ำสุด จะต้องได้รับความพึงพอใจเสียก่อนบุคคลจึงจะสามารถผ่านพ้นไปสู่ความต้องการที่อยู่ในขั้นสูงขึ้นตามลำดับ
อันนี้เป็นลิ้งค์ จากวิกิพีเดีย : http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%AE%E0%B8%B1%E0%B8%A1_%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B9%8C
(ขออภัย ลิ้งค์ยาวหน่อย ก๊อบแล้วไปแปะกันเอาเองนะ)