This is default featured slide 1 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.

This is default featured slide 2 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.

This is default featured slide 3 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.

This is default featured slide 4 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.

This is default featured slide 5 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.

วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2553

จิตวิทยาบริการ

จิตวิทยาบริการ หมายถึง การศึกษาพฤติกรรมการแสดงออกของมนุษย์ เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึง ลักษณะของพฤติกรรมในด้านต่างๆ และสาเหตุของพฤติกรรมเหล่านั้น ตลอดจนเพื่อให้สามารถ พยากรณ์ ควบคุม และ/หรือ เปลี่ยนแปลง พฤติกรรมต่างๆได้อย่างเหมาะสม และเพื่อตอบสนองความต้องการ ของผู้รับบริการได้อย่างถูกต้อง และพอใจอย่างสูงสุด และการศึกษาพฤติกรรมนั้นไม่ได้ศึกษาแค่เฉพาะผู้รับบริการเท่านั้น แต่ศึกษาทั้ง ผู้ให้และผู้รับบริการด้วย  แล้วจิตวิทยาการบริการนั้นสำคัญอย่างไร เราจะมาดูกันในคราวต่อไปนะคะ

วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับไวน์และการบริการ



          ไวน์เป็นเครืื่่่องดื่มอีกชนิดหนึ่งที่จำเป็นต้องมีบริการในการรับประทานอาหารแบบพิธีการ ซึ่งไวน์นี้จัดว่าเป็นเครื่องดื่มชั้นสูงชนิดหนึ่งที่มีความหลากหลายและมีขั้นตอนการบริการที่ละเอียดอ่อนมาก พนักงานบริการจึงควรศึกษาในเรื่องดังกล่าวนี้ให้ดี สื่อการเรียนการสอนที่นำมาเสนอให้ชมกันในวันนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับไวน์และการบริการไวน์ ซ่ึ่งได้นำมาจากระบบ e-learning ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต

วิธีรับชม
          การนำมาเสนอไว้ในบล็อกนี้ได้ทำลิ้งค์เชื่อมโยงจาก server ของไฟล์ต้นฉบับ ซึ่งมีวิธีรับชม 2 วิธี ดังนี้
          วิธีที่ 1 (สำหรับทั้งผู้ใช้ Internet Explorer และ Fire Fox) หากต้องการชมหัวข้อใด ให้ "คลิ๊กขวา" ที่หัวข้อนั้น แล้วเลือก "open in new window" หรือ "open in new tab"
          วิธีที่ 2 (สำหรับผู้ใช้ Fire Fox) ท่านผู้ชมสามารถ "คลิ๊กซ้าย" เลือกชมที่หัวข้อตามความสนใจได้ โดยจะปรากฎหน้าต่างในลักษณะ pop up เล็กๆ ขึ้นมา หากท่านต้องการชมในลักษณะเต็มจอ ให้คลิ๊กขวาที่แถบคอนโทรลของโปรแกรม window media player แล้วคลิ๊ก zoom/fullscreen

1. ประวัติพันธ์องุ่น

2. การผลิตไวน์

3. การปรุงไวน์

4. คุณภาพของไวน์

5. การผลิตไวน์ขาว

6. การผลิตไวน์แดง

7. การแบ่งชนิดไวน์

8. การบริการไวน์ขาว

9. การบริการไวน์แดง

วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

มารยาทเล่มน้อย

 การเป็นทหารเหล่าพลาธิการซึ่งมีหน้าที่ต้องบริการอาหาร มารยาทถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เนื่องจากเป็นสิ่งแรกที่ผู้รับบริการจะพบเห็นและสัมผัสได้โดยตรง 

การบริการอาหารของ พธ.ทร.มักใช้ทหารกองประจำการเป็นกำลังหลัก ซึ่งกำลังพลเหล่านี้จะผลัดเปลี่ยนกันเข้ามารับราชการในระยะเวลาสั้นๆ ทำให้ รร.พธ.ฯ จำเป็นต้องอบรมนักเรียนพลทหารที่จะออกไปปฏิบัติหน้าที่อยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ทหารที่มาจากภูมิลำเนาและมีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ต่างกัน จะปฏิบัติตัวให้เป็นแนวทางเดียวกันได้

ปัจจุบัน งานบริการของ พธ.ทร.มีจำนวนเพิ่มขึ้นมาก จึงมักมีเสียงสะท้อนว่า มารยาทของทหารกองประจำการเหล่านี้มีมาตรฐานลดลง คณะครูบริการ รร.พธ.ฯ จึงได้พยายามรวบรวมหลักเกณฑ์และมารยาทที่เหมาะสมในการเป็นทหารกองประจำการเพื่อให้แผนกต่างๆ ช่วยเข้มงวดกวดขันนักเรียนให้มากขึ้น โดย  น.ท. ภาณุรุจ กรสูตรวงศ์ ได้นำหนังสือ "มายาทเล่มน้อย" ซึ่งได้รวบรวมเก็บไว้และใช้เป็นแนวทางในการอบรมทหารที่ ศกล.พธ.ร.มากว่า 20 ปีแล้ว (ไม่ทราบแหล่งที่มา) มาเผยแพร่ให้กำลังพลของ รร.พธ.ฯ ใช้ประกอบในการอบรมมารยาทให้แก่นักเรียนและทหารกองประจำการของ รร.พธ.ฯ

มรรยาทเล่มน้อย

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

การบริการกับจิตวิทยา

การบริการ เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับ การตอบสนองความต้องการ ของมนุษย์เป็นหลัก  ดังนั้นการที่จะตอบสนองความต้องการได้ถูกต้อง ก็จะต้องศึกษาถึงพฤติกรรมของมนุษย์ร่วมไปด้วย  การบริการจึงเป็นทั้งศาสตร์ และศิลป์ ที่ว่าเป็นศาสตร์ ก็เพราะต้องศึกษาพฤติกรรมต่างๆของมนุษย์ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ผู้รับบริการ เพื่อนร่วมงาน ผู้บังคับบัญชา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้รับบริการ ที่ต้องศึกษาถึงพฤติกรรม และธรรมชาติของตัวบุคคลว่า เป็นคนอย่างไร ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เพื่อจะได้รับมือได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม โดนใจที่สุด แล้วที่ว่าเป็นศิลป์ ก็เพราะ งานบริการนั้น ผู้ให้บริการต้องอาศัยการฝึกฝน การสังเกต และประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมให้เกิดความชำนาญ และทักษะ ต่างๆ ในการดำเนินงาน ให้เป็นไปได้ อย่างราบรื่น